Các thầy, cô giáo và các em học sinh thân mến !
Giáo dục kỹ năng sống đang là vấn đề được quan tâm của Bộ Giáo dục Và Đào tạo và chính thức được đưa vào trong nhà trường. Nhà trường là nơi đang diễn ra cuộc sống thực của trẻ, do vậy kỹ năng sống là sản phẩm bắt buộc phải có của giáo dục nhà trường. Nó không phải là một môn học mới đưa vào nhà trường. Nó bao trùm toàn bộ các môn học và hoạt động giáo dục.
Ở Việt Nam, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ, đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và nhu cầu phát triển của người học, giáo dục phổ thông đã và đang được đổi mới mạnh mẽ theo bốn trụ cột của giáo dục thế kỷ XXI mà thực chất là cách tiếp cận kỹ năng sống : học để biết, học để làm gì? Học để tự khẳng định mình và học để cùng chung sống.
Học sinh là lứa tuổi đang hình thành những giá trị nhân cách, giàu ước mơ, ham hiểu biết, thích tìm tòi, muốn khám phá song còn thiếu hiểu biết sâu sắc về xã hội, còn thiếu kinh nghiệm sống nên dễ bị lôi kéo, kích động, hoặc dễ học theo, bắt chước một số thói hư, tật xấu du nhập từ thế giới bên ngoài, từ Internet…
Sống trong xã hội phát triển, con người cần phải sớm được trang bị những kĩ năng cần thiết để hòa nhập với cộng đồng, với xu thế toàn cầu hóa. Rèn kĩ năng sống lại càng cần thiết đối với thế hệ trẻ vì các em là những chủ nhân tương lai của đất nước. Giáo dục kĩ năng sống sẽ góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh. Kĩ năng sống sẽ giúp học sinh vững vàng đối diện với nghịch cảnh, là chìa khóa để các em mở ra cánh cửa thành công. Rèn kĩ năng sống cho học sinh cũng đòi hỏi một quá trình lâu dài và liên tục.
Nhằm góp phần nâng cao kĩ năng sống cho các em học sinh, giúp các thầy cô giáo và các em học sinh dễ dàng tìm và lựa chọn được những cuốn sách cần thiết cho mình. Thư viện nhà trường đã biên soạn cuốn “Thư mục giới thiệu sách kỹ năng sống” nhằm giới thiệu những kĩ năng sống cơ bản nhất với học sinh qua các chủ đề như: Kĩ năng tự nhận thức; Kĩ năng làm chủ bản thân; Kĩ năng giao tiếp; Kĩ năng giải quyết vấn đề; Kĩ năng ra quyết định; học cách học tập, học cách làm việc, học cách ứng xử, học cách làm người,…Thông qua những khái niệm cơ bản, những câu chuyện và những hoạt động khám phá, giúp học sinh vừa nắm vững khái niệm vừa được tham gia như người trong cuộc vào những tình huống cụ thể, cùng suy nghĩ tìm biện pháp xử lí các tình huống, qua đó rèn luyện và phát huy những kĩ năng sống trong từng bài học.
Thư mục gồm 05 cuốn sách bao gồm kỹ năng ở nhiều lĩnh vực dành cho cả giáo viên và học sinh.
Cấu trúc thư mục gồm 3 phần:
– Phần I: Lời nói đầu
– Phần II: Nội dung thư mục